ศึกษาการใช้ชิ้นงานแชทบอทกันอย่างอย่างพิถีพิถันจากความช่ำชองเที่ยงตรง

ช่วงนี้ผ่านมา ผมได้มีโอกาสทดลองเล่นพร้อมทั้งทำความเข้าใจเกี่ยวกับเจ้า แชทบอท มาพอควร จนเริ่มมีความรู้ว่ามันแจ๋วดีแฮะ ว่าแต่มันเจ๋งและน่าดึงดูดยังไง เรามาทำความรู้จักกับมันดูครับผม

แชทบอทก็คือ โปรแกรมสมองกลชนิดนึง ที่มีไว้สื่อสารโดยการพูดกับคน เพื่อที่จะประโยชน์ไม่ทางใดก็ทางนึง ฟังดูแล้วผู้คนเป็นส่วนใหญ่อาจรู้ว่ามันหมายถึงแนวอับดุลรึเปล่า ถามได้ตอบรับได้หมด คือจำเป็นจะต้องบอกว่าโดยแท้จริงแล้วมันมิแค่นั้นครับ เพราะเช่นไรมันก็คือการที่มนุษย์เราใช้ภาษาคนโม้อยู่กับคำพูดโปรแกรมมิ่งโดยที่เจ้า แชทบอท เนี่ย ผมขอเสนอแบบหลักๆ 2 แบบที่พบบ่อยนะครับ อันแรกคือแบบที่ถูกออกกฎด้วยข้อยกเว้นมากมายกับแบบที่มีสติปัญญาสร้างสรรค์ AI คือใช้ Machine learning เข้าช่วย

ซึ่งแบบที่ใช้กฎเกณฑ์ นั้น หากว่าอยากได้ให้เจ้า แชทบอท ของเราเก่งหน่อย อาจจะต้องจัดทำเกณฑ์ไว้ให้หลายๆข้อ เพื่อให้ทั่วถึงหลายๆเคสและตรงตามจุดหมายปลายทางที่เราพึงปรารถนาให้ แชทบอท เป็น เนื่องมาจาก แชทบอทยังงี้จะสามารถสวนตอบได้เนื้อๆคำบัญชาที่เราได้สร้างขึ้นไว้ตามกฎระเบียบของเรา เกิดถ้าผู้ซื้อตอบโต้ในบางคำสั่งที่เราไม่ได้เตรียมไว้ ตัว แชทบอท เองก็คงจะู้ไม่รู้เรื่องว่าลูกค้าประสงค์อะไร

ส่วนแบบที่ใช้ AI นั้นจะมีความยากในการทำมากกว่า เพราะอาจจะจำเป็นต้องมีการชักนำ Natural Language Processing พร้อมทั้ง Natural Language Understanding มาใช้ เพื่อช่วยให้ Chatbot ของเราทราบภาษา รูปประโยค ความนัยที่คนจำต้องการสื่อสารได้เจริญ ซึ่งโอกาสนี้ก็มีกองกลางใหญ่ๆ หลายๆเจ้า ที่ได้ปรับปรุงเทคโนโลยี NLP-NLU ไม่ว่าจะหมายถึง IBM, Microsoft, Google ไม่ก็กระทั่ง Facebook เองก็เข้าแจมอีกด้วยครับบบ

This entry was posted in เทคโนโลยี and tagged , . Bookmark the permalink.

Comments are closed.